วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเด็นต่อไปนี้ แล้วแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากประเด็นปัญหาต่อไปนี้


1.สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
การเติบโตของธุรกิจ E-Commerce ในประเทศไทยนั้นค่อนข้างต่ำอันเนื่องมาจากหลายๆสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสำคัญทางด้านการชำระเงิน ปัญหาทางด้านการเข้าถึงสินค้า และปัญหาทางอุปนิสัยของคนไทยในการเลือกซื้อสินค้า
       ปัญหาด้านการชำระเงินนั้นเป็นปัญหาหลัก เนื่องมาจากการที่คนไทยยังไม่นิยมใช้เครดิตการ์ด และสินเชื่อทางการเงินของไทยยังไม่เข้าสู่การบริการออนไลน์อย่างสมบูรณ์ ทำให้ผู้บริโภคไม่สะดวกในการชำระเงิน หรือไม่มั่นใจความปลอดภัยของเงินที่ได้ชำระไป
       นอกจากปัญหาด้านการชำระเงินแล้ว ปัญหาด้านความเข้าถึงสินค้าก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจนี้ไม่เป็นที่ นิยมในไทย เนื่องจากสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการมักจะมีขายอยู่ในบริเวณที่ผู้บริโภค อาศัยอยู่อยู่แล้ว สังเกตได้จากการที่สินค้าส่วนใหญ่ที่คนไทยซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตนั้น มักจะเป็นสินค้าที่ไม่สามารถหาซื้อในบริเวณใกล้เคียงได้แล้วจริงๆ
       และอีกปัญหาหนึ่งก็คือ อุปนิสัยของคนไทยในการบริโภคสินค้า โดยเฉพาะการที่คนไทยนิยมบริโภคสินค้าราคาถูก ทำให้เกิดการเปรียบเทียบว่า สินค้าที่สั่งซื้อในอินเตอร์เน็ตนั้นแพงกว่าสิ้นค้าที่ซื้อในบริเวณที่ตน อาศัย ซึ่งเป็นปกติของสินค้าออนไลน์เนื่องจากสินค้านั้นต้องรวมค่าจัดส่งเข้าไป ด้วย
      จากปัญหาดังที่กล่าวมา จะพบว่าแท้จริงแล้วปัญหาธุรกิจ E-Commerce ในไทยนั้น น่าจะเกิดขึ้นจากการที่ผู้ประกอบการไม่สามารถดัดแปลงรูปแบบการขายสินค้าออ นไลน์ให้ใช้กับคนไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยการวิเคราะห์ปัญหาและวางแผนการทำธุรกิจ E-Commerce ที่เข้ากันได้กับคนไทย
                             
2. ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce .นประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจัยใดบ้าง

       • การเลือกสินค้าที่จะนำมาขาย ควรจะเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการอยู่แล้ว เพราะจะทำให้ขายได้ง่าย ส่งผลให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณมีเงินหมุนเวียนที่ดี ไม่ติดขัด และในเว็บไซต์ของคุณควรจะมีสินค้าให้ลูกค้าได้เลือกเพื่อเป็นตัวช่วยตัดสิน ใจ
       • การตลาด ควรมีการวางแผนการตลาดที่ดี เลือกช่องทางที่เหมาะสมกับคุณในการทำการตลาด จะใช้ SEO, SEM, Banner ก็อยู่ที่กลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ควรมีการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดก่อน สำรวจราคาสินค้าในตลาดว่ามีราคาเท่าไร คุณจะขายเท่าไร และคุณจะมีกำไรเหลือเท่าไร
       • สร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ ควรมีการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณ โดย แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้สะดวก นำรางวัลที่เคยได้รับ คำชมของลูกค้า ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องในการเขียนคำอธิบายต่างๆ มีชื่อโดเมนที่เป็นของคุณเอง เลือกใช้ Hosting ที่สามารถเข้าเว็บไซต์ได้โดยไม่มีปัญหา มีข้อมูลที่ใหม่อยู่เสมอ และออกแบบเว็บไซต์ให้ดูน่าเชื่อถือ เป็นต้น
       • การขนส่งสินค้า ควรชี้แจ้งเรื่องค่าขนส่งที่จะเกิดขึ้นในการซื้อสินค้าของลูกค้าให้ชัดเจน มีทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการสินค้าด่วน หรือต้องการให้สินค้ามีการลงทะเบียน เพื่อให้พนักงานไปรษณีย์ส่งสินค้าเมื่อมีคนอยู่ ทำระบบเช็คสถานะการส่งสินค้าเพื่อให้ลูกค้าทราบว่าตอนนี้สินค้าอยู่ที่ไหน
       • การบริการหลังการขาย สอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในการสั่งซื้อสินค้า รับสินค้า หรือการทำเว็บไซต์ กับลูกค้าเพื่อหาแนวทางปรับปรุงแก้ไข ส่งคำขอบคุณและคำเชิญให้ลูกค้ามาใช้บริการอีกครั้งเพื่อสร้างความประทับใจ ให้กับลูกค้า ผ่าน E-mail, SMS, จดหมาย เป็นต้น
        • ช่องทางการชำระเงิน อธิบายถึงวิธีการชำระเงิน ช่องทางการชำระเงิน อย่างละเอียดภายในเว็บไซต์ รวมไปถึงค่าธรรมเนียมที่ลูกค้าอาจจะเสีย (หากมี) และความปลอดภัยในการชำระเงินภายในเว็บไซต์ของคุณ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

10 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาข้อมูลต่างๆ เข้าใจง่าย ภาพรวมดีครับ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาบอกประเด็นได้ชัดเจน สวยงามมากค่ะ

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาสาระดีครับ ครอบคลุมดีนะครับ
    ส่วนมุมมองของผมนั้นอาจมีส่วนปัจจัยต่างๆ เข้ามาเพิ่มอีก ซึ่งก็คือเรื่องลักษณะนิสัยของคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องตลอดจนภูมิสภาพทางการตลาดของผู้บริโภคซึ่งแตกต่างจากประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าด้าน E-commerce เป็นอย่างมาก

    ส่วนการที่จะพัฒนาE commerceในไทยได้ผล ผมคิดว่านอกจากปัจจัยที่กล่าวมานั้น น่าจะมีการสร้างพันธมิตรทางการค้าเข้ามามีส่วนช่วยเหลือระหว่างกันด้วยนะครับ อีกทั้งการให้ัฐบาลมามีส่วนช่วยอีกด้วยนะครับ

    ซึ่งจากข้อมูลในบทความนี้ส่วนใหญ่สามารถทำให้มองเห็นถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจ E-commerce ได้เป็นส่วนหนึ่งครับ ขอบคุณครับ

    ฝากลิ้งค์ ครับ http://ebusinesskorawit.blogspot.com/

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีคะ

    ตอบลบ
  6. อ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  7. ถ้าอยากประสบความสำเร็จกับธุรกิจ E-commerce น่าจะทำธุรกิจใดเหมาะสมที่สุดอะคะ ?

    www.businessthanya.wordpress.com

    ตอบลบ
  8. เนื้อหารัดกุมค่ะ อ่านแล้วเข้าใจดี

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง

    เพิ่มเติมจร้า
    แม้ปัจจุบันภาพรวมของการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์จะได้รับความนิยมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางตรงกันข้ามกลับปรากฎว่า ยอดการทำธุรกิจผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ดังกล่าว กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

    อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงลักษณะทั่วไปของธุรกิจ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยมีสัดส่วนของธุรกิจขนาดเล็ก(มีคนทำงานไม่เกิน 5 คน) มากที่สุด คือ ร้อยละ 68.5 และเป็นการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค(B2C) ร้อยละ 73.3

    ตอบลบ
  10. เนื้อหาเข้าใจง่าย ชัดเจน ครบทุกประเด็น มีความสำคัญครบทั่งหมด

    ตอบลบ