1.สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
การเติบโตของธุรกิจ E-Commerce ในประเทศไทยนั้นค่อนข้างต่ำอันเนื่องมาจากหลายๆสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสำคัญทางด้านการชำระเงิน ปัญหาทางด้านการเข้าถึงสินค้า และปัญหาทางอุปนิสัยของคนไทยในการเลือกซื้อสินค้า
การเติบโตของธุรกิจ E-Commerce ในประเทศไทยนั้นค่อนข้างต่ำอันเนื่องมาจากหลายๆสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสำคัญทางด้านการชำระเงิน ปัญหาทางด้านการเข้าถึงสินค้า และปัญหาทางอุปนิสัยของคนไทยในการเลือกซื้อสินค้า
ปัญหาด้านการชำระเงินนั้นเป็นปัญหาหลัก
เนื่องมาจากการที่คนไทยยังไม่นิยมใช้เครดิตการ์ด
และสินเชื่อทางการเงินของไทยยังไม่เข้าสู่การบริการออนไลน์อย่างสมบูรณ์
ทำให้ผู้บริโภคไม่สะดวกในการชำระเงิน
หรือไม่มั่นใจความปลอดภัยของเงินที่ได้ชำระไป
นอกจากปัญหาด้านการชำระเงินแล้ว
ปัญหาด้านความเข้าถึงสินค้าก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจนี้ไม่เป็นที่
นิยมในไทย
เนื่องจากสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการมักจะมีขายอยู่ในบริเวณที่ผู้บริโภค
อาศัยอยู่อยู่แล้ว
สังเกตได้จากการที่สินค้าส่วนใหญ่ที่คนไทยซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตนั้น
มักจะเป็นสินค้าที่ไม่สามารถหาซื้อในบริเวณใกล้เคียงได้แล้วจริงๆ
และอีกปัญหาหนึ่งก็คือ อุปนิสัยของคนไทยในการบริโภคสินค้า
โดยเฉพาะการที่คนไทยนิยมบริโภคสินค้าราคาถูก ทำให้เกิดการเปรียบเทียบว่า
สินค้าที่สั่งซื้อในอินเตอร์เน็ตนั้นแพงกว่าสิ้นค้าที่ซื้อในบริเวณที่ตน
อาศัย
ซึ่งเป็นปกติของสินค้าออนไลน์เนื่องจากสินค้านั้นต้องรวมค่าจัดส่งเข้าไป
ด้วย
จากปัญหาดังที่กล่าวมา จะพบว่าแท้จริงแล้วปัญหาธุรกิจ E-Commerce ในไทยนั้น
น่าจะเกิดขึ้นจากการที่ผู้ประกอบการไม่สามารถดัดแปลงรูปแบบการขายสินค้าออ
นไลน์ให้ใช้กับคนไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยการวิเคราะห์ปัญหาและวางแผนการทำธุรกิจ
E-Commerce ที่เข้ากันได้กับคนไทย
2. ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce .นประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจัยใดบ้าง
• การเลือกสินค้าที่จะนำมาขาย ควรจะเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการอยู่แล้ว
เพราะจะทำให้ขายได้ง่าย ส่งผลให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณมีเงินหมุนเวียนที่ดี
ไม่ติดขัด
และในเว็บไซต์ของคุณควรจะมีสินค้าให้ลูกค้าได้เลือกเพื่อเป็นตัวช่วยตัดสิน
ใจ
• การตลาด ควรมีการวางแผนการตลาดที่ดี
เลือกช่องทางที่เหมาะสมกับคุณในการทำการตลาด จะใช้ SEO, SEM, Banner
ก็อยู่ที่กลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ
ควรมีการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดก่อน
สำรวจราคาสินค้าในตลาดว่ามีราคาเท่าไร คุณจะขายเท่าไร
และคุณจะมีกำไรเหลือเท่าไร
• สร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์
ควรมีการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณ โดย แจ้งชื่อ ที่อยู่
เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้สะดวก นำรางวัลที่เคยได้รับ คำชมของลูกค้า
ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องในการเขียนคำอธิบายต่างๆ
มีชื่อโดเมนที่เป็นของคุณเอง เลือกใช้ Hosting
ที่สามารถเข้าเว็บไซต์ได้โดยไม่มีปัญหา มีข้อมูลที่ใหม่อยู่เสมอ
และออกแบบเว็บไซต์ให้ดูน่าเชื่อถือ เป็นต้น
• การขนส่งสินค้า
ควรชี้แจ้งเรื่องค่าขนส่งที่จะเกิดขึ้นในการซื้อสินค้าของลูกค้าให้ชัดเจน
มีทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการสินค้าด่วน
หรือต้องการให้สินค้ามีการลงทะเบียน
เพื่อให้พนักงานไปรษณีย์ส่งสินค้าเมื่อมีคนอยู่
ทำระบบเช็คสถานะการส่งสินค้าเพื่อให้ลูกค้าทราบว่าตอนนี้สินค้าอยู่ที่ไหน
• การบริการหลังการขาย สอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในการสั่งซื้อสินค้า
รับสินค้า หรือการทำเว็บไซต์ กับลูกค้าเพื่อหาแนวทางปรับปรุงแก้ไข
ส่งคำขอบคุณและคำเชิญให้ลูกค้ามาใช้บริการอีกครั้งเพื่อสร้างความประทับใจ
ให้กับลูกค้า ผ่าน E-mail, SMS, จดหมาย เป็นต้น
• ช่องทางการชำระเงิน อธิบายถึงวิธีการชำระเงิน ช่องทางการชำระเงิน
อย่างละเอียดภายในเว็บไซต์ รวมไปถึงค่าธรรมเนียมที่ลูกค้าอาจจะเสีย (หากมี)
และความปลอดภัยในการชำระเงินภายในเว็บไซต์ของคุณ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เนื้อหาชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาข้อมูลต่างๆ เข้าใจง่าย ภาพรวมดีครับ
ตอบลบเนื้อหาบอกประเด็นได้ชัดเจน สวยงามมากค่ะ
ตอบลบเนื้อหาสาระดีครับ ครอบคลุมดีนะครับ
ตอบลบส่วนมุมมองของผมนั้นอาจมีส่วนปัจจัยต่างๆ เข้ามาเพิ่มอีก ซึ่งก็คือเรื่องลักษณะนิสัยของคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องตลอดจนภูมิสภาพทางการตลาดของผู้บริโภคซึ่งแตกต่างจากประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าด้าน E-commerce เป็นอย่างมาก
ส่วนการที่จะพัฒนาE commerceในไทยได้ผล ผมคิดว่านอกจากปัจจัยที่กล่าวมานั้น น่าจะมีการสร้างพันธมิตรทางการค้าเข้ามามีส่วนช่วยเหลือระหว่างกันด้วยนะครับ อีกทั้งการให้ัฐบาลมามีส่วนช่วยอีกด้วยนะครับ
ซึ่งจากข้อมูลในบทความนี้ส่วนใหญ่สามารถทำให้มองเห็นถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจ E-commerce ได้เป็นส่วนหนึ่งครับ ขอบคุณครับ
ฝากลิ้งค์ ครับ http://ebusinesskorawit.blogspot.com/
เนื้อหาชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีคะ
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายค่ะ
ตอบลบถ้าอยากประสบความสำเร็จกับธุรกิจ E-commerce น่าจะทำธุรกิจใดเหมาะสมที่สุดอะคะ ?
ตอบลบwww.businessthanya.wordpress.com
เนื้อหารัดกุมค่ะ อ่านแล้วเข้าใจดี
ตอบลบเนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง
ตอบลบเพิ่มเติมจร้า
แม้ปัจจุบันภาพรวมของการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์จะได้รับความนิยมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางตรงกันข้ามกลับปรากฎว่า ยอดการทำธุรกิจผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ดังกล่าว กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร
อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงลักษณะทั่วไปของธุรกิจ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยมีสัดส่วนของธุรกิจขนาดเล็ก(มีคนทำงานไม่เกิน 5 คน) มากที่สุด คือ ร้อยละ 68.5 และเป็นการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค(B2C) ร้อยละ 73.3
เนื้อหาเข้าใจง่าย ชัดเจน ครบทุกประเด็น มีความสำคัญครบทั่งหมด
ตอบลบ