วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0"

"การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0"

ความรู้ที่ได้
ปัจจุบันธุรกิจใช้ประโยชน์จากการตลาดออนไลน์ ก้าวหน้าแล้วทั้นสมัยมากขึ้นจึงต้องมีการพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของลุก ค้าให้มากที่สุด โดยจะนำ Social network เข้ามาเป็นตัวช่วย
Media มี 4 ประเภท
1. OwnedMedia ประกอบการเป็นผู้สร้างขึ้น เป็นเจ้าของ เช่น web blog เป็นสื่อของเราเอง
2. FaidMedia เป็นสื่อที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเช่น Banner
3. EarnedMedia ลูกค้า ผู้บริโภค เป็นเจ้าของ อาจจะเป็น Facebook ที่ได้สร้างขึ้นเอง โดยการแบ่งปันข้อมูล สร้างคอมเม้น
4. SocialMedia สังคมออนไลน์ การติดต่อกันโดยตรง
ขั้นตอนในการสร้างแบรน
1. ทำยังไงให้คนรู้จักเราแบรนของเรา
2. การเข้ามามีส่วนร่วมในส่วนของผู้ผลิต
3. การทดลองใช้เพื่อเป็นการนำเสนอสินค้า
4. ต้องทำให้ผู้บริโภคชอบในตัวของสินค้า
5. การบอกต่อแบบปากต่อปาก
และ การนำ Co-creation ไปใช้ประโยชน์ใน SocialMedia เพื่อเพิ่มความนิยมในตัวสินค้า
                                                                                                                                  

คำศัพท์
      1. Social Media คือโครงข่ายการ สร้าง Media ที่มีการตอบสนองทางสังคมได้หลายทิศทางโดยคนที่สร้างสื่อใช้ความสามารถในการเข้าถึงได้ง่ายของอินเตอร์เน็ท
      2. Digital Marketing คือการสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างความนิยมหรือความรับรู้ของผู้บริโภคกลุ่ม เป้าหมายที่มีต่อแบรนด์สินค้า หรือบริการโดยการใช้สื่อแบบ Digital อันประกอบด้วย โทรทัศน์ วิทยุอินเตอร์เน็ต เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และสื่อ Digital อื่นๆเช่น ป้ายโฆษณาแบบ Digital เป็นต้น
      3. Social Network สังคมออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลกอินเตอร์เนทได้ง่ายๆเราสามารถที่ จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมา เพื่อแนะนำตัวเองได้
      4. evangelist marketing การที่นักการตลาดต้องพยายามเฟ้นหาลูกค้าที่มีระดับความพึง
พอใจในตราสินค้าในระดับสูงมาก มากเสียจนเกิดความหลงใหลเลื่อมใสและศรัทธาจนมุ่งมั่นที่จะพยายามชักจูงให้ คนอื่นๆ เข้าร่วมอุดมการณ์หรือซื้อสินค้าและกลายเป็นสาวกดังนั้นดารา นักร้องที่มีชื่อเสียงหรือบุคคลต่างๆที่หมุนเวียนผลัดกันขึ้นปราศรัยบนเวที ก็คือ Evangelist ที่เป็นกลุ่มคนที่มีความพอใจและความศรัทธาในสิ่งที่ตนเองยึดถือและต้องการ ชักจูงให้คนอื่นคล้อยตามเป็นจำนวนมากขึ้น
      5. Software Park เขตอุตสาหกรรมซอฟแวร์เปรียบเหมือนนิคมอุตสาหกรรม ถ้าต้องการจะสร้างโรงงานการไปสร้างในนิคมอุตสาหกรรมก็จะง่ายกว่า เพราะมีพื้นที่ที่เขาเตรียมไว้แล้วมีสาธารณูปโภคต่างๆให้เรียบร้อย เป็นตึกที่เตรียมสาธารณูปโภคต่างๆไว้เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและ เล็ก เช่น พื้นที่ออฟฟิส ห้องประชุมห้องสัมมนา การให้คำปรึกษาต่างๆ ฯลฯ
      6. Community เป็น web ที่เกี่ยวกับทางธุรกิจ Online/ ประชุมผ่านจอมอนิเตอร์/โอนเงินทางระบบ Online/ สั่งซื้อสินค้า/เก็บเงินผ่านบัตร เป็นต้น
      7. Cause Marketing การตลาดเพื่อการกุศลการเชื่อมธุรกิจของคุณเข้ากับองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร ( NGO) หรือองค์กรการกุศลต่างๆซึ่ง เป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจและมอบสิ่งดีๆกลับคืนสู่สังคมไปด้วย พร้อมๆกัน
      8. Media Sharing เป็นเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้เราสามารถ upload รูปหรือวิดีโอเพื่อแบ่งปันให้กับครอบครัวเพื่อนๆ หรือแม้กระทั่งเพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชน นักการตลาด ณปัจจุบันไม่จำเป็นจะต้องทุ่มทุนในการสร้างหนังโฆษณาที่มีต้นทุนสูงเราอาจจะ ใช้กล้องดิจิตอลราคาถูกๆ ถ่ายทอดความคิดเป็นรูปแบบวิดีโอจากนั้นนำขึ้นไปสู่เว็บไซต์ MediaSharing
      9. relationship สัมพันธภาพ หมายถึงกระบวนการที่มีบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปทำความรู้จักกัน ติดต่อสัมพันธ์สร้างความคุ้นเคยสนิทสนมกันบุคคลที่สัมพันธ์กันจะได้รับผล กระทบจากกันและกัน
      10. Brand building ขั้นตอนที่ทำให้แบรนด์ของเป็นที่รู้จักและเข้าไปอยู่ในใจผู้คนหรือลูกค้าได้
      11. Globalization ผลจากการพัฒนาการติดต่อสื่อสารการ คมนาคม ขนส่ง และเทคโนโลยีสารสนเทศอันแสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตของความสัมพันธ์ทาง เศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยีและวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงระหว่างปัจเจกบุคคล ชุมชน หน่วยธุรกิจ และรัฐบาลทั่วทั้งโลก
      12. strategy development เป็นการวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในองค์กรด้วยเครื่องต่างๆที่ เหมาะสม เพื่อให้ได้ข้อมูลสำหรับการกำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์
      13. Co-Creation เป็นแนวคิดในการพัฒนาสินค้าและบริการในรูปแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าหรือ ผู้ที่จะเป็นผู้ใช้สินค้าและบริการดังกล่าวเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา จริงๆ
      14. Service Marketing การตลาดบริการกิจกรรมหรือผลประโยชน์ที่บุคคลหนึ่งเสนอแก่อีกบุคคลหนึ่งซึ่ง มีลักษณะคือไม่สามารถมองเห็นหรือจับต้องได้ และไม่มีผลในการเป็นเจ้าของโดยอาจจะมีตัวสินค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง ด้วยหรือไม่ก็ได้
      15. Knowledge Sharing การแลกเปลี่ยนเรียนรู้การที่กลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งร่วม กัน มารวมตัวกันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยความสมัครใจ เพื่อร่วมสร้างความเข้าใจหรือพัฒนาแนวปฏิบัติในเรื่องนั้นๆ
      16. CRM ย่อมาจาก Customer RelationshipManagement คือ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าซึ่งหมายถึงวิธีการที่เราจะบริหารให้ลูกค้า มีความรู้สึกผูกพันธ์กับสินค้า , บริการ หรือองค์กรของเรา เมื่อลูกค้าเค้ามีความผูกพันธ์ในทางที่ดีกับเราแล้วก็ลูกค้านั้นไม่คิดที่จะ เปลี่ยนใจไปจากสินค้าหรือบริการของเราทำให้เรามีฐานลูกค้าที่มั่้นคง และนำมาซึ่งความมั่นคงของบริษัท ดังนั้นการที่จะรู้ซึ้งถึงสถานะความผูกพันธ์กับลูกค้าได้นั้นเราก็ต้องอาศัย การสังเกตุพฤติกรรมของลูกค้าแล้วนำมาวิเคราะห์หาความเกี่ยวข้องระหว่าง พฤติกรรมของลูกค้ากับกลยุทธ์ทางการตลาดของเรา
      17. mindset กระบวนการทางความคิด การปรับทัศนคติการปรับความชอบหรือนิสัยหรือการจัดลำดับความคิดของตัวเอง
      18. TransactionMarketing คือเปรียบได้กับการซื้อมา ขายไปการแลกเปลี่ยนแบบมีสถานที่ หรือตลาดคงที่ สามารถจับต้องได้
      19. EntertainmentValue คือต้องมีการ Share Brand ธุรกิจระหว่างผู้บริโภคด้วยกัน สามารถทำให้ลูกค้ามีความสุข ประทับใจธุรกิจ
      20. product innovation นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ คือผลิตภัณฑ์ที่ถูกผลิตขึ้นในเชิงพาณิชย์ที่ได้ปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือเป็น สิ่งใหม่ ในตลาด นวัตกรรมนี้อาจจะเป็นของใหม่ต่อโลก ต่อประเทศ องค์กรหรือแม้แต่ตัวเราเอง นวัตกรรมผลิตภัณฑ์นั้นยังสามารถถูกแบ่งออกเป็น
- ผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ ้ (Tangible product) หรือ สินค้าทั่วไป (goods) เช่น รถยนต์รุ่นใหม่ , สตรอเบอรีไร้เมล็ด , High DefinitionTV (HDTV), Digital Video Disc (DVD), etc.
- ผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible product) หรือ การบริการ (services) เช่น package ทัวร์อนุรักษ์ธรรมชาติ , TelephoneBanking, การใช้ internet, การให้บริการที่ปรึกษาเฉพาะด้าน , กฎหมายทาง IT, etc.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากค่ะเนื้อหาครบถ้วนอ่านแล้วเข้าใจมากขึ้นดีมากค่ะ

    ตอบลบ